แนวโน้มการลาออกเพิ่มสูงขึ้น

แนวโน้มการลาออกเพิ่มสูงขึ้น


แนวโน้มการลาออกเพิ่มสูงขึ้น 4 ทางออกแก้ปัญหาสมองไหล

      ฮิววิท แอสโซซิเอทส์ (Hewitt Associates) บริษัทที่ปรึกษาด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลได้จัดสำรวจประเด็นที่น่าสนใจใน ช่วงไตรมาสแรก ผลการสำรวจพบว่าบริษัทต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้คาดว่าธุรกิจในปีนี้ตลอดทั้งปีจะมีแนวโน้ม ไปในทางบวก โดยบริษัทกว่า 90% ชี้ว่าสาเหตุจากเสถียรภาพในการดำเนินธุรกิจและผลประกอบการที่ดีขึ้น

      สำหรับประเด็นที่บริษัทต่างๆ กังวลมากที่สุดในปีนี้คือการจูงใจพนักงาน  ที่มักจะแสวงหาโอกาสการทำงานใหม่ให้ยังทำงานกับบริษัทต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์ที่การหาพนักงานที่มีความสามารถมาทำงานกับ องค์กรมีการแข่งขันกันอย่างเข้มข้นมากยิ่งขึ้น อีกอย่างคือความเครียด อ่านต่อได้ที่นี่งานเยอะ เครียด ลาออก (ดีกว่า)

      การสำรวจดังกล่าวได้สอบถามถึงการลาออกของพนักงานและการจูงใจให้พนักงานทำงาน กับบริษัทต่อไปในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา พบว่าบริษัทที่เข้าร่วมการสำรวจประมาณ 40% คาดว่าในปีนี้อัตราการลาออกของพนักงานในภูมิภาคจะสูงขึ้น บริษัทต่างๆในประเทศสิงคโปร์มากกว่า 50% คาดว่าในปีนี้จะมีอัตราการลาออกเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

      ทั้งนี้ หลายองค์กรได้ลดมาตรฐานต่างๆที่จูงใจให้พนักงานทำงานกับองค์กรให้น้อยลงใน ช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ เนื่องจากข้อจำกัดด้านงบประมาณ หรือไม่มีวี่แววการลาออกของพนักงาน แต่บริษัทยังไม่สามารถวางใจได้จึงควรหันมาทบทวนแนวทางการจูงใจพนักงานอย่าง เร่งด่วน มิเช่นนั้นการเกิดความเสี่ยงที่จะสูญเสียพนักงานคนสำคัญเมื่อตลาดแรงงานกลับ มาสู่ภาวะปกติ

      ช่วงสองปีที่ผ่านมาเป็นที่น่าสังเกตว่าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มี การเลิกจ้างพนักงานค่อนข้างมาก โดย 40% ของบริษัทที่เข้าร่วมการสำรวจได้ลดจำนวนพนักงานลงประมาณ 10% ส่งผลกระทบ 2 ประการ คือประการแรก บริษัทที่เลิกจ้างพนักงานในปีที่ผ่านมาไม่สามารถตอบสนองต่อสภาวะเศรษฐกิจที่ กำลังกระเตื้องขึ้นมาอย่างรวดเร็ว

      ประการที่สอง พนักงานที่มีศักยภาพภายในองค์กรนั้นจะมีมากขึ้น ขณะที่จำนวนพนักงานที่มีศักยภาพในตลาดแรงงานมีน้อยลง การสรรหาพนักงานใหม่จึงต้องเป็นพนักงานที่มาจากบริษัทคู่แข่ง ทำให้ปีนี้เป็นปีที่ท้าทายสำหรับแวดวงบริหารบุคคล

      สำหรับสาเหตุหลักที่ทำให้พนักงานลาออก  อ่านต่อได้ที่แนวคิดการบริหาร : ทำไมพนักงานถึงลาออก? ทั้งที่เป็นเจเนอเรชั่น เอ็กซ์ และ เจเนอเรชั่น วาย ได้แก่ การจ่ายค่าตอบแทนไม่ทัดเทียมกับตลาด โอกาสก้าวหน้ามีจำกัด และเหตุผลส่วนตัว 

      แต่ถ้าเป็นเหตุผลเฉพาะคนในเจเนอเรชั่น เอ็กซ์ ก็คือ การจ่ายค่าตอบแทนภายในไม่เสมอภาคกัน หัวหน้างาน และลักษณะงานไม่น่าสนใจ ส่วนสาเหตุหลักของพนักงานเจเนอเรชั่น วาย คือ ไม่ได้รับการยกย่องชมเชย และออกไปศึกษาต่อ

      เมื่อเป็นเช่นนี้บริษัทต่างๆ จึงได้กำหนดแนวทางมาเพื่อใช้แก้ปัญหาการลาออกของพนักงาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพนักงานที่เป็นกำลังสำคัญของบริษัท ดังนี้

        1.การเสนอโอกาสก้าวหน้าที่รวดเร็วให้กับพนักงานที่มีความสามารถโดดเด่น

        2.การมอบหมายภารกิจที่ต่างประเทศให้กับพนักงานที่มีความสามารถโดดเด่น

        3.โครงการพี่เลี้ยง (Mentorship Programmers)

        4.การกำหนดแผนพัฒนาในระยะ 3-5 ปี สำหรับพนักงานแต่ละคน

      เป็นที่น่าสังเกตว่าบริษัทที่ใส่ใจต่อความต้องการของพนักงาน ส่วนมากเป็นองค์กรที่ประสบความสำเร็จ จากการสำรวจยังพบอีกด้วยว่าการกำหนดแผนพัฒนาให้กับพนักงานที่มีความสามารถ โดดเด่นเป็นสิ่งที่หลายๆองค์กรนิยมทำกันมาก ในปัจจุบันพบว่าบริษัทที่เข้าร่วมการสำรวจประมาณ 60-70% ได้มีการกำหนดตัวพนักงานที่มีความสามารถโดดเด่น จากปกติจำนวนพนักงานทีได้รับการคัดสรรว่าเป็นพนักงานที่มีความสามารถโดดเด่น จะมีประมาณ 10% ของพนักงานทั้งหมด

      ทั้งนี้ ตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา บริษัทฮิววิทฯ ได้ทำการสำรวจหลายครั้งที่เกี่ยวข้องกับแนวโน้มการจ่ายค่าตอบแทนในปี 2553 จากการสำรวจครั้งล่าสุดยังพบอีกด้วยว่าบริษัทต่างๆ คาดว่าจะมีค่าตอบแทนที่สูงขึ้น เมื่อเทียบกับปี 2552 อยู่ที่ 4% คาดว่าอัตราการขึ้นเงินเดือนของไทยปี 2553 อยู่ที่ประมาณ 5.4%

 4323
ผู้เข้าชม
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์