10 วิธีทำงานอย่างไร ไม่ถ่วงเวลา

10 วิธีทำงานอย่างไร ไม่ถ่วงเวลา

      
     การจัดระเบียบและมีวินัยในการทำงานจะช่วยให้ไม่ต้องทำงานล่วงเวลา คุณก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อย่าพิรี้พิไรในที่ทำงาน โดยเสียเวลาไปเปล่าๆ วันนี้เรามี เทคนิคให้คุณทำงานโลดๆ มาบอกกันค่ะ

     1. หยุดเม้าท์ บางคนเห็นเอกสารตั้งเอเริ่มอยู่บนโต๊ะทำงาน หรือจวนเจียนจะต้องส่งงานที่เร่งด่วนก็เริ่มเครียดแล้วสิ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบเม้าท์กับเพื่อนร่วมงานทุกยามที่มีเวลา ในกรณีนี้ คุณต้องบอกเพื่อนร่วมงานว่า เอาไว้มีเวลาค่อยคุยกันนะ ฉันต้องทำงานชิ้นนี้ ให้เสร็จก่อน

     2. รู้จักปฏิเสธ หากมีเพื่อนร่วมงานมาขอให้คุณช่วยเหลืองานสักอย่างหนึ่ง แน่นอนว่าคนเราไม่อาจปฏิเสธทุกอย่างได้ แต่ก็ไม่ควรจะตอบรับซะทุกเรื่องใช่ไหม ถ้าหากคุณเป็นคนปากหนัก พูดปฏิเสธใครไม่เป็น ก็ลองไตร่ตรองดูซิว่า ทำไม้ ทำไม คุณจึงไม่ยอมปฏิเสธใคร เพราะอยากเป็นที่ชื่นชอบของคนอื่น

     3. กะเวลาให้ถูก สองชั่วโมงสำหรับการรายงาน หนึ่งชั่วโมงสำหรับการประชุม สิบนาทีสำหรับทำบัญชี มันยากที่เราจะกะเวลาต่างๆ เหล่านี้ได้พอดี ดังนั้น เราจึงควรฝึกการจัดเวลา เหมือนมีนาฬิกาปลุกไว้ข้างตัว นักจิตวิทยาค้นพบว่า เรามีสมาธิ และทำงานได้ดีกว่า ถ้าเราต้องทำงานให้เสร็จตามเวลาที่กำหนด

     4. หยุดรับอีเมล์ หรือข่าวสารทางโทรศัพท์มือถือ ในขณะที่ความคิดของคุณกำลังบรรเจิด จู่ ๆ ก็มีอีเมล์โผล่ขึ้นมาหรือมีข้อความเข้าโทรศัพท์มือถือของคุณ ความคิดของคุณก็จะสะดุด หากงานของคุณไม่จำเป็นต้องพึ่งอีเมล์ หรือข้อความจากโทรศัพท์มือถือ คุณก็ไม่ควรเปิดค้างไว้ และไม่เปิดเสียงสัญญาณจากโทรศัพท์มือถือ เพราะมันจะขัดสมาธิของคุณเปล่าๆ และโต้ตอบอีเมล์วันละครั้งก็จะช่วยคุณประหยัดเวลาได้มาก

     5. ทำรายการสิ่งที่ต้องทำ หากคุณมีนัดหมายมากมายและต้องทำงานล่วงเวลาเพราะต้องทำงานที่สำคัญๆ ให้เสร็จทันเวลา คุณจำเป็นต้องมีแผนการทำงานโดยการทำ To-Do-List ทุกๆ เช้า จัดเรียงลำดับงานที่สำคัญๆ ตามลำดับที่ต้องสะสางให้เสร็จภายในหนึ่งวัน แต่คุณก็ต้องเผื่อเวลาสำหรับงานที่ไม่คาดฝันที่อาจขัดจังหวะรายการของคุณไว้ด้วย

     6. วงจรชีวภาพ ให้คุณสังเกตตัวเองว่าในช่วงเวลาไหนที่คุณมีประสิทธิภาพสูงสุดในการทำงานและช่วงเวลาไหนที่คุณอ่อนล้า เพื่อที่คุณจะได้จัดสรรงานยากๆ ไว้ทำในช่วงที่คุณมีสมาธิมากที่สุด เช่น บางคนมีสมาธิในช่วง 10 โมงเช้า

     7. ขจัดความโกรธเวลาที่คุณโมโหลูกค้า ถูกเจ้านายด่าว่า มาทำงานสายเพราะรถติดบรรลัย แล้วคุณก็ไปบ่นกับเพื่อน จนอารมณ์ดี หมดเวลาไปสิบนาที ซึ่งคุณสูญเสียพลังงานไปโดยเปล่าประโยชน์ หากคุณไม่สามารถระงับอารมณ์ได้ เช่น ถูกเจ้านายด่าว่าเรื่องงาน คุณควรใช้เวลาตรึกตรองวิธีแก้ปัญหานั้นจะดีกว่า

     8. เพิ่มพลังงาน กว่าจะเลิกงานมักมีงานการให้สะสางมากมายไปหมด แต่ถ้าคุณรู้สึกเหนื่อยล้าในช่วงบ่าย ลองฝึกท่าโยคะนิ้วดูเพื่อเพิ่มพลังงานวางมือบนโต๊ะทำงาน ใช้หัวแม่มือขวาประกบหัวแม่มือซ้ายเบาๆ เข้าหากัน ปิดตาและค่อยๆ นับ 1-100 คุณอาจหยดน้ำมันหอมระเหย กลิ่นมะนาวหรือส้ม จะช่วยให้คุณมีสมาธิเพิ่มขึ้น

     9. ความสามารถในการจัดการ คุณใช้เวลาประมาณเท่าไหร่สำหรับการจัดโต๊ะเอกสาร และหาข้อมูล ปกติใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมง คุณจึงควรจัดแฟ้มเอกสารให้มีระเบียบ แบ่งแยกสีเพื่อง่ายต่อการค้นหาและจัดเก็บ เอกสารใดที่ไม่ใช้ ก็ทิ้งไป อย่ากองสุมไว้ วางแฟ้มเอกสารจำเป็นไว้บนโต๊ะเท่านั้น

     10. พักสักครู่ ทำงานเครียดมาหลายชั่วโมง คุณควรพักและบริหารสายตาด้วยการกลอกตาไปซ้ายและขวา กลอกตาเป็นวงกลมและกะพริบตาหลายๆ ครั้ง





ขอขอบคุณข้อมูลจาก  www.women.kapook.com




 2260
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

People Management

ไม่พบรายการที่คุณค้นหา
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์