14 วิธีการจัดการเวลาให้กับตัวเอง

14 วิธีการจัดการเวลาให้กับตัวเอง


14
วิธีการจัดการเวลาให้กับตัวเอง


     1. One take at a time  ทำงานหนึ่งๆ ให้เสร็จเรียบร้อยเสียก่อนที่จะไปทำงานอื่นๆต่อไป เพราะถ้าเรามี การวางแผนการทำงานไว้อย่างชัดเจนแล้ว เราก็จะรู้ว่างานใดสำคัญต้องทำให้เสร็จอันดับแรก แต่หากไม่มีการวางแผนการทำงานที่ดี เราก็ไม่สามารถเรียงลำดับความสำคัญ ว่าควรทำงานใดก่อนหลัง

     2. Be organized  จัดตารางงานทั้งหมดให้เป็นระบบ บันทึกทุกๆอย่างที่ต้องการจะรู้ จะจำ คิดวางแผนรวมไปถึงการใช้ทรัพยากรต่างๆ สำหรับงานนั้นๆ

     3. Set deadline  กำหนดระยะเวลาเสร็จสิ้นของแต่ละงาน โดยอยู่บนพื้นฐานของความเป็นไปได้ และทำมันให้เสร็จตามเป็าหมายที่ตั้งไว้

     4. Don't put it off  ทำมันทันที ไม่ผัดวันประกันพรุ่ง จัดลำดับความสำคัญในเรื่องเวลาของคุณ ให้รู้ว่าสิ่งใดสำคัญ หรือเร่งด่วนทีจำเป็นต้องทำก่อนอันดับแรก

     5. Don't do it all yoursell  โลกนี้ไม่ใช่คุณคนเดียว ไม่ต้องทำทุกสิ่งทุกอย่างด้วยตัวคุณเอง แบ่งเวลาให้กับครอบครัว รวมถึงงานเล็กๆน้อยๆ ในบ้านที่คุณรับผิดชอบเป็นประจำ

     6. Know when you work best  รู้ว่าช่วงเวลาไหน คุณทำงานได้ดีที่สุด บางทีอาจเป็นการทำงานชิ้นแรกในตอนเช้า หรืองานชิ้นสุดท้ายในตอนกลางคืน แต่ไม่ว่าจะเป็นเวลาใดก็ตาม ทำงานที่สำคัญหรืองานที่ยากในเวลานั้นๆ


     7. Schedule failure  วางตารางเวลาเผื่อไว้ในแต่ละงาน สำหรับงานที่อาจผิดพลาด ล้มเหลว หรืองานที่ต้องเลื่อนเวลาออกไป

     8. Plan time yourself  แบ่งเวลาเล็กๆน้อยๆ ให้กับชีวิตส่วนตัวของคุณบ้าง นี้ไม่ใช่เป็นเรื่องของความขี้เกียจหรือ อู้งาน แต่มันเป็นสิ่งจำเป็นซึ่งจะส่งผลดี ต่อสุขภาพของคุณ

     9. Be assertive  รู้จักปฏิเสธเสียบ้าง ทำงานที่คุณกำลังทำงานอยู่ให้เสร็จเสียก่อนแล้วค่อยหันไปสนใจงานอื่นๆ

     10. Build in time off จัดตารางเวลาปิดสวิตช์การทำงานเข้าไปไว้ในแผนงานด้วย เพื่อให้เครื่องจักรร่างกายของคุณได้พักผ่อน

     11. Be strict about weekends เคร่งครัดกััับวันหยุดสุดสัปดาห์ สำหรับตัวคุณเอง และครอบครัว โดยตัวคุณจะต้องสะสางงานให้เสร็จตามกำหนดเวลา

     12. Be stric about finishing time  เคร่งครัดกับเวลาที่จะเสร็จของงาน งานจะต้องเสร็จเมื่อคุณต้องการที่จะไปทำกิจกรรมอื่นๆต่อไป

     13. Know your time  มีภาพชัดเจนในเรื่องเวลาของตัวคุณเอง พร้อมจัดสรรเวลาในเรื่องงาน การพักผ่อน การพบปะเพื่อนฝูงกิจกรรมในสังคมฯลฯ ให้เหมาะสม

     14. Find ways to speed things up  หาวิธีที่จะทำงาน ให้เร็วขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งงานประจำ ที่ต้องใช้ระยะเวลา ในการทำงานที่ยาวนาน

 

อ้างอิง/ที่มา  โดย : ณัฐฐานันท์  ศรีงามผ่อง

มหาวิทยาลัย อีสเทิร์นเอเชีย

 8284
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

People Management

ไม่พบรายการที่คุณค้นหา
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์