องค์ความรู้อยู่ที่ไหน ?

องค์ความรู้อยู่ที่ไหน ?


     โดยความเป็นจริงแล้วเราไม่สามารถจัดการความรู้ได้โดยตรง เราสามารถดำเนินการได้โดยผ่านกระบวนการจัดการ เช่น การกำหนดว่า ความรู้ที่สำคัญขององค์กรคืออะไร จะพัฒนาหรือสร้างขึ้นมาได้อย่างไร จะสามารถนำองค์ความรู้ที่สร้างหรือที่มีอยู่มาเป็นองค์กรความรู้ขององค์กร ได้อย่างไร การแบ่งปันความรู้และการนำมาใช้งานสู่การปฏิบัติ โดยมีระบบงานและการบริหารที่เอื้ออำนวย


     การที่จะมีการจัดการองค์ความรู้ในองค์กร ควรทราบก่อนว่าองค์ความรู้หลัก ๆ ที่มีอยู่ในองค์กรอยู่ที่ใดบ้าง ?

     จากผลการสำรวจผู้บริหารในอเมริกาโดย Delphi พบว่าความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร จะอยู่ที่ 42 % ในรูปแบบความรู้และประสบการณ์ อยู่ในเอกสาร 26% เอกสารอิเล็กทรอนิกส์ 20 % และฐานข้อมูลกลางขององค์กรในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ 12 %

     ผมมักจะถามผู้บริหารที่เข้าฟังบรรยายว่าหากสะท้อนผลสำรวจดังกล่าวกับองค์กรบ้านเรา ต่างตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า “สำหรับบ้านเรา องค์ความรู้น่าจะอยู่ที่สมองคนถึง 70% - 80% เนื่องจากว่าเราขาดการเขียนบันทึก และจัดเก็บไว้ในสื่อรูปแบบต่าง ๆ ที่สามารถสืบค้นและนำไปใช้ประโยชน์ต่อยอดได้

     หากตั้งคำถามต่อไปว่า แล้วความรู้ที่มีอยู่ในองค์กรดังที่กล่าวมามีการแบ่งปันถ่ายทอดภายในองค์กร เพื่อขยายและสร้างองค์ความรู้ให้มากขึ้นในองค์กรอย่างไร ?

     จากผลสำรวจโดย Delphi แบ่งตามช่องทางในการถ่ายทอดองค์กรความรู้ในองค์กรปรากฎว่า 52 % เกิดจากการถ่ายทอดประสบการณ์กันระหว่างบุคคล ผ่านทางการฝึกและการเรียนรู้ที่หน้างาน (On The Job Training) 17 % การถ่ายทอดผ่านการเรียนการสอนอย่างเป็นทางการในห้องเรียน 24% ผ่านระบบการถ่ายทอดผ่านระบบฐานข้อมูลในองค์กร 2% และวิธีการอื่น ๆ อีก 5%

     จากผลสำรวจจะเห็นได้ว่าในอเมริกาองค์กรความรู้อยู่ที่พนักงาน 42% แต่จะมีการถ่ายทอดโดยการที่พนักงานแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกันถึง 52 %

     หากเปรียบเทียบกับบ้านเรา องค์ความรู้อยู่กับพนักงาน 70 – 80% และเมื่อถามต่อไปว่าในองค์กรบ้านเรา มีการถ่ายทอดแบ่งปันความรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ ซึ่งกันและกันเท่าไร ส่วนมากจะตอบว่าในองค์กรบ้านเรามีการถ่ายทอดข้อมูลองค์กรความรู้แลกเปลี่ยน ประสบการณ์โดยพนักงานเพียง 20 – 30 % เท่านั้น

     นั่นหมายความว่า ความรู้และประสบการณ์ของพนักงานผู้เชี่ยวชาญในองค์กรมีสาระสำคัญที่เราต้อง ดูแลอย่างใกล้ชิดเพื่อนำทรัพย์สินทางปัญญาที่มีอยู่ในองค์กรมาสร้างมูลค่า เพิ่ม และคุณค่าเพิ่มในองค์กรโดยการจัดการองค์กรความรู้ในองค์กรอย่างเป้นระบบ โดยเน้นที่“ทุนมนุษย์” หรือ “Human Capital” ที่มีอยู่ในองค์กรนั่นเอง


ที่มา : http://www.pmat.or.th

 2372
ผู้เข้าชม
ทำเว็บธุรกิจ ทําเว็บขายของ ออกแบบเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป SoGoodWeb

People Management

ไม่พบรายการที่คุณค้นหา
Get started for free today. DEMO FREE 60 DAYS
สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์